Tại sao ăn Eat clean lại không giảm được cân? Dưới đây là 10 nguyên nhân

Có rất nhiều người lựa chọn ăn theo thực đơn Eat clean giảm cân. Tuy nhiên rất nhiều người trong số đó không hề giảm cân thậm chí còn tăng cân trở lại.

Đừng làm những điều sai lầm này để việc ăn kiêng của bạn không trở nên vô ích.

Ăn kiêng theo chế độ Eat clean là một nỗ lực để có được một thân hình lý tưởng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, quá trình ăn kiêng này có thể không giúp bạn giảm cân thành công, đặc biệt nếu bạn không có mong muốn mạnh mẽ và mục tiêu rõ ràng.

Có một số yếu tố thực sự quyết định sự thành công của một chế độ ăn Eat clean. Chìa khóa để thành công trong việc giảm cân và giữ cho cơ thể khỏe mạnh và lý tưởng không chỉ là lượng thức ăn đi vào dạ dày mà nó cũng phụ thuộc vào những thói quen được thực hiện hàng ngày.

Có nhiều thói quen vô thức khiến việc ăn kiêng thất bại. Những thói quen này là gì? Được tổng hợp từ nhiều nguồn, bài viết của Samya sau đây sẽ cung cấp cho bạn 10 thói quen xấu mà bạn mắc phải và không nhận ra nó và khiến chế độ ăn kiêng eat clean của bạn thường xuyên thất bại.

Nên tránh làm 10 điều này để quá trình giảm cân của bạn không trở nên vô ích!

1. Thiếu protein trong thực đơn ăn kiêng

Thiếu protein khi ăn eat clean là điều khiến các bạn không thể giảm cân.

Bạn phải đảm bảo rằng thực phẩm bạn ăn bao gồm đủ protein, đặc biệt là khi bạn giảm lượng calo tổng thể. Để đảm bảo những con số thấp hơn trên quy mô phản ánh lượng mỡ giảm chứ không phải cơ bắp, điều quan trọng là bạn phải có đủ protein trong chế độ ăn uống của mình.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn kiêng trong đó protein chiếm 15 đến 25% lượng calo hàng ngày của họ sẽ lưu trữ 45% calo dư thừa dưới dạng cơ bắp, trong khi những người chỉ ăn 5% calo từ protein sẽ lưu trữ 95% calo dư thừa dưới dạng chất béo.

Bạn có thể ăn sáng với một quả trứng, nên tránh ăn ngũ cốc ngọt vì nó có thể giúp bạn giảm ham muốn ăn vặt suốt cả ngày.

2. Thiếu nước uống khiến chế độ giảm cân không hiệu quả

Bạn đã bao giờ nghe đến quy tắc 8×8, đó là uống tám ly mỗi ngày? Nghe có vẻ rất cổ hủ, đúng vậy, nhưng bạn cũng nên biết rằng điều quan trọng là giữ cho cơ thể bạn đủ nước.

Cơ thể con người được tạo thành từ 50 đến 65 phần trăm nước, và tất cả các quá trình sống như tim bơm chất dinh dưỡng đến các tế bào đều cần nước.

Bên cạnh việc có thể giúp duy trì cân bằng nội môi tốt, bổ sung nước còn có thể giúp bạn giảm cân, bạn biết và kiểm soát khẩu phần thức ăn. Thậm chí có những dấu hiệu cho thấy nó có thể giúp tăng tốc độ đốt cháy calo.

Một nghiên cứu nhỏ trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa cho thấy uống nhiều nước hơn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, với 500 ml nước làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của một đối tượng lên 30 phần trăm.

3. Mệt mỏi ảnh hưởng đến quá trình giảm cân từ ăn Eat clean

Có thể bạn có những cuộc hẹn và hoạt động quá bận rộn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Bạn biết đấy, căng thẳng do mệt mỏi có thể phá hoại quá trình giảm cân. Cortisol, hormone căng thẳng được giải phóng trong cơ thể sẽ khiến bạn mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tích trữ chất béo và tăng cân.

Trên thực tế, căng thẳng có thể là một vấn đề lâu dài đối với cơ thể bạn. Một nghiên cứu từ các nhà nghiên cứu tại Đại học College London cho thấy những người có mức cortisol cao hơn có xu hướng có chu vi trọng lượng cơ thể lớn hơn và chỉ số BMI cao hơn.

4. Mua sắm nhiều đồ ăn lãng phí

Ngày nay, việc mang theo tiền mặt ít phổ biến hơn so với việc mang theo thẻ, nhưng sự gia tăng trong tâm lý “gom góp” có thể liên quan đến tỷ lệ béo phì tăng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng cho thấy những người sử dụng thẻ tín dụng khi mua sắm có xu hướng mua hàng tạp hóa không lành mạnh, chứa nhiều calo hơn những người thanh toán bằng tiền mặt.

Bạn biết đấy, không phải tiêu tiền tại chỗ có thể khuyến khích việc mua sắm bốc đồng ảnh hưởng đến vòng eo của chúng ta.

5. Thiếu ngủ khiến giảm cân không hiệu quả

Bạn biết đấy, khi bạn chỉ ngủ vài giờ vào ban đêm sẽ khiến cơ thể không được khỏe. Ngủ kém đã được chứng minh là một trong những yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến béo phì.

Thiếu ngủ không chỉ làm thay đổi hormone kiểm soát cơn đói, mà một nghiên cứu ở New Zealand đã theo dõi 1.037 trẻ em từ sơ sinh đến 32 tuổi và phát hiện ra rằng bất kỳ giấc ngủ nào giảm một giờ ở thời thơ ấu có liên quan đến nguy cơ béo phì cao hơn 50%.

6. Không ăn thức ăn bổ dưỡng khi thực hiện chế độ Eat clean

Bạn có thể nghĩ rằng ăn 100 calo của một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm cân? Hóa ra nó thực sự có thể là một trong những yếu tố kìm hãm sự giảm cân .

Ăn thực phẩm toàn phần, một thành phần – không yêu cầu nhãn dinh dưỡng trên bao bì – có thể giúp tăng cường sức khỏe và điều chỉnh sự thèm ăn. Vitamin, khoáng chất và chất xơ cũng giúp bạn no lâu hơn.

7. Ăn quá nhiều bữa một ngày

Giảm cân là về lượng calo vào và calo ra. Nếu bạn ăn quá nhiều, ngay cả thực phẩm lành mạnh, bạn sẽ có xu hướng tích trữ lượng calo không mong muốn. 

Kiểm soát khẩu phần là chìa khóa. Mặc dù lượng calo được khuyến nghị thay đổi ở mỗi người vào thời điểm ăn kiêng dựa trên trọng lượng cơ thể, chiều cao và mức độ hoạt động.

Nhưng bạn có thể áp dụng các hướng dẫn về chế độ ăn uống như protein nạc cỡ nắm tay, carbohydrate phức hợp cỡ bàn tay và lượng rau nhiều gấp đôi.

Ngoài ra, hãy lưu ý về dinh dưỡng đằng sau tất cả thực phẩm bạn sử dụng. Chẳng hạn, ngoài việc chứa vitamin và khoáng chất, trái cây còn rất giàu calo, carbohydrate và đường đơn, fructose.

8. Uống rượu ảnh hưởng tới quá trình giảm cân

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc ăn uống Eat clean không đúng cách là do thói quen uống rượu. Nên giảm thói quen này vì cảm giác thư thái khi uống đồ uống có cồn có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ức chế hoạt động và làm tăng lo lắng, trầm cảm. Ngoài ra, uống rượu bia để thức khuya có thể dẫn đến béo phì.IFrame

9. Ăn ít calo hơn

Nếu bạn muốn giảm cân, rất có thể bạn đã cắt giảm lượng calo, nhưng giảm lượng ăn vào quá thấp cũng có thể cản trở quá trình giảm cân. Ăn uống thiếu chất có thể khiến cơ thể bạn bị đói và làm chậm quá trình trao đổi chất.

Sự thâm hụt calo cao hơn 400 calo mỗi ngày có thể làm giảm hoạt động của hormone tuyến giáp, đồng thời có thể ngừng sản xuất hormone giới tính và tăng mức độ căng thẳng. Tính toán lượng calo của thực phẩm trong các bữa eat clean để đảm bảo cơ thể không bị thừa chất hoặc thiếu chất.

10. Thiếu vận động

Để giảm cân hiệu quả không chỉ là ăn Eat clean. Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng phải được cân bằng với tập thể dục và giữ cho cơ thể hoạt động.

Chọn các bài tập giúp tăng tốc độ đốt cháy calo, chẳng hạn như chạy bộ, nâng tạ, tập thể dục hoặc thậm chí đi bộ xung quanh khu công viên. Bài tập này có thể đốt cháy ít nhất 500 calo mỗi buổi

Bằng cách thực hiện bài tập này hàng ngày trong một giờ, kết quả sẽ giảm đến 1 kg mỗi tuần, làm cho cơ bắp săn chắc hơn và cơ thể cảm thấy cân đối.

Đó là 10 thói quen mà bạn dễ mắc phải mà bạn không nhận ra và khiến chế độ ăn kiêng Eat clean của bạn thất bại. Ngay từ bây giờ, chúng ta hãy tránh những điều này để nỗ lực giảm cân của bạn không trở nên vô ích nhé! Chúc các bạn thành công.

Samya Eva Gold

Samya Natural là sản phẩm chăm sóc vùng kín đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất vô trùng thảo dược thiên nhiên 100% nguồn gốc tại Việt Nam được nghiên cứu bởi các chuyên gia Dược liệu đầu ngành. Với thành phần từ 100% tự nhiên với chiết suất của tinh chất lá trầu không , nghệ vàng... Việt Nam, sản phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng , thúc đẩy quá trình phòng vệ tự nhiên và hỗ trợ giảm triệu chứng cũng như là điều trị viêm phụ khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *