Ở bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu về 10 lợi ích sức khỏe của dầu dừa đã được nghiên cứu và chứng minh.

1. Dầu dừa chứa axit béo lành mạnh

Dầu dừa chứa nhiều chất béo bão hòa. Những chất béo này có tác dụng khác nhau trong cơ thể so với hầu hết các chất béo khác.

Các axit béo trong dầu dừa có thể khuyến khích cơ thể bạn đốt cháy chất béo, và chúng cung cấp năng lượng nhanh chóng cho cơ thể và não của bạn. Chúng cũng làm tăng cholesterol HDL (tốt) trong máu của bạn, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hầu hết các chất béo trong chế độ ăn uống được phân loại là chất béo trung tính chuỗi dài (LCT), trong khi dầu dừa có chứa một số chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCTs), là chuỗi axit béo ngắn hơn.

Khi bạn ăn thực phẩm có chứa các chất béo trung bình, chúng có xu hướng đi thẳng đến gan của bạn. Cơ thể bạn sử dụng loại chất béo này như một nguồn năng lượng nhanh chóng hoặc biến chúng thành ketone (ketone là một lớp hợp chất hữu cơ được tạo ra khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng).

Ketone có thể mang lại lợi ích mạnh mẽ cho não của bạn và các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu ketone như một phương pháp điều trị bệnh động kinh, bệnh Alzheimer và các tình trạng khác.

TÓM LƯỢC: Dầu dừa chứa nhiều MCT, một loại chất béo mà cơ thể bạn chuyển hóa khác với hầu hết các chất béo khác. MCT đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe từ dầu dừa.

2. Dầu dừa hỗ trợ tăng cường sức khỏe của tim

Dừa là một loại thực phẩm phổ biến ở các nước phương Đông nhưng lại không phổ biến trong thế giới phương Tây. Ở phương Tây, chỉ những người có ý thức về sức khỏe mới hay sử dụng dầu dừa.

Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, dừa và dầu dừa cũng là một loại lương thực chính mà mọi người đã phát triển qua nhiều thế hệ.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 1981 lưu ý rằng dân số Tokelau, một chuỗi đảo ở Nam Thái Bình Dương, đã thu được hơn 60% lượng calo của họ từ dừa. Các nhà nghiên cứu báo cáo không chỉ sức khỏe tổng thể tốt mà tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp.

Người Kitavan ở Papua New Guinea cũng ăn rất nhiều dừa, bên cạnh củ, trái cây và cá, và bị đột quỵ hoặc bệnh tim ít.

TÓM LƯỢC: Một số dân cư trên khắp thế giới đã phát triển mạnh trong nhiều thế hệ ăn một lượng dừa đáng kể và các nghiên cứu cho thấy họ có sức khỏe tốt cho tim.

3. Dầu dừa có tác dụng đốt cháy chất béo

Béo phì là một trong những điều kiện sức khỏe lớn nhất ảnh hưởng đến thế giới phương Tây hiện nay.

Trong khi một số người nghĩ rằng béo phì chỉ là vấn đề ăn bao nhiêu calo, thì nguồn calo đó cũng quan trọng.  Trên thực tế, các loại thực phẩm khác nhau ảnh hưởng đến cơ thể và hormone của bạn theo những cách khác nhau.

Các MCT trong dầu dừa có thể làm tăng số lượng calo cơ thể bạn đốt cháy so với các axit béo chuỗi dài hơn 

Một nghiên cứu cho thấy rằng ăn 15 -30 gram MCT mỗi ngày làm tăng 5% năng lượng trong 24 giờ 

Tuy nhiên, những nghiên cứu này không tập trung xem xét tác dụng của dầu dừa. Họ đã kiểm tra ảnh hưởng sức khỏe của MCT, ngoại trừ axit lauric, và cho kết quả là nó chỉ chiếm khoảng 14% trong dầu dừa.

Hiện tại không có bằng chứng cụ thể để nói rằng ăn dầu dừa sẽ làm tăng số lượng calo cho cơ thể.

Tuy vậy, hãy nhớ rằng dầu dừa rất giàu calo và có thể dễ dàng dẫn đến tăng cân nếu ăn nó với số lượng lớn.

TÓM LƯỢC: Nghiên cứu lưu ý rằng MCT có thể tăng số lượng calo được đốt cháy trong 24 giờ lên tới 5%. Tuy nhiên, bản thân dầu dừa có thể không có tác dụng tương tự.

4. Dầu dừa có tác dụng kháng khuẩn

Axit lauric chiếm khoảng 50% axit béo trong dầu dừa 

Khi cơ thể bạn tiêu hóa axit lauric, nó tạo thành một chất gọi là monolaurin. Cả axit lauric và monolaurin đều có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn, vi rút và nấm.

Ví dụ, các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy những chất này giúp tiêu diệt vi khuẩn Staphylococcus aureus, gây nhiễm trùng tụ cầu khuẩn và nấm men Candida albicans , một nguồn lây nhiễm nấm men phổ biến ở người.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy sử dụng dầu dừa làm nước súc miệng – một quá trình gọi là hút dầu – mang lại lợi ích vệ sinh răng miệng.

Hiện nay, không có bằng chứng cho thấy dầu dừa làm giảm nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh thông thường hoặc các bệnh nhiễm trùng nội bộ khác.

TÓM LƯỢC: Sử dụng dầu dừa làm nước súc miệng có thể ngăn ngừa nhiễm trùng miệng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn đang thực hiện nghiên cứu thêm về vấn đề này.

5. Dầu dừa có thể làm giảm đói

Một tính năng thú vị của MCT là chúng có thể làm giảm cơn đói.

Điều này có thể liên quan đến cách cơ thể bạn chuyển hóa chất béo, bởi vì ketone có thể làm giảm sự thèm ăn của một người.

Trong một nghiên cứu, 6 người đàn ông khỏe mạnh đã ăn một lượng MCT và LCT khác nhau. Những người ăn nhiều MCT nhất ăn ít calo hơn mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác ở 14 người đàn ông khỏe mạnh báo cáo rằng những người ăn nhiều MCT nhất vào bữa sáng đã ăn ít calo hơn vào bữa trưa.

Những nghiên cứu này là nhỏ và có một khoảng thời gian rất ngắn. Nếu tác dụng này kéo dài trong thời gian dài, nó có thể dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể trong vài năm.

Mặc dù dầu dừa là một trong những nguồn MCT tự nhiên phong phú nhất, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy lượng dầu dừa làm giảm sự thèm ăn hơn các loại dầu khác.

Trên thực tế, một nghiên cứu báo cáo rằng dầu dừa ít mang lại cảm giác đói hơn dầu MCT.

TÓM LƯỢC: MCT có thể làm giảm đáng kể sự thèm ăn, có thể dẫn đến giảm trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.

6. Dầu dừa có thể làm giảm cơn động kinh

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu chế độ ăn kiêng ketogen, đây là chế độ ăn rất ít carbs (tinh bột) và chất béo cao, để điều trị các rối loạn khác nhau.

Công dụng điều trị được biết đến nhiều nhất của chế độ ăn kiêng này là điều trị chứng động kinh kháng thuốc ở trẻ em.

Chế độ ăn kiêng làm giảm đáng kể tỷ lệ co giật ở trẻ em bị động kinh, ngay cả những người chưa thành công với nhiều loại thuốc. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn tại sao.

Giảm lượng carb và tăng lượng chất béo dẫn đến tăng nồng độ ketone trong máu.

Vì các MCT trong dầu dừa được vận chuyển đến gan của bạn và biến thành ketone, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng chế độ ăn keto đã được sửa đổi bao gồm MCT và trợ cấp carb hào phóng hơn để gây ra bệnh ketosis và giúp điều trị bệnh động kinh.

TÓM LƯỢC: Các MCT trong dầu dừa có thể làm tăng nồng độ trong máu của cơ thể ketone, có thể giúp giảm các cơn động kinh ở trẻ em bị động kinh.

7. Có thể tăng cholesterol HDL (tốt)

Dầu dừa chứa chất béo bão hòa tự nhiên làm tăng mức cholesterol HDL (tốt) trong cơ thể bạn. Chúng cũng có thể giúp biến cholesterol LDL (có hại) thành một dạng ít gây hại hơn.

Bằng cách tăng HDL, nhiều chuyên gia tin rằng dầu dừa có thể tăng cường sức khỏe của tim so với nhiều chất béo khác.

Trong một nghiên cứu ở 40 phụ nữ, dầu dừa làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại) trong khi tăng HDL, so với dầu đậu nành.

Một nghiên cứu khác ở 116 người trưởng thành cho thấy sau một chương trình ăn kiêng bao gồm dầu dừa làm tăng mức cholesterol HDL (có lợi) ở những người mắc bệnh động mạch vành.

TÓM LƯỢC: Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu dừa có thể làm tăng nồng độ cholesterol HDL (có lợi) trong máu, có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

..

8. Dầu dừa có thể bảo vệ da, tóc và răng của bạn

Ngoài việc sử dụng dầu dừa như một loại thực phẩm, nó cũng có nhiều công dụng liên quan đến việc làm đẹp.

Nhiều người sử dụng nó cho mục đích thẩm mỹ để cải thiện sức khỏe của da và tóc.

Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa có thể cải thiện độ ẩm của da khô và giảm các triệu chứng của bệnh chàm.

Dầu dừa cũng có thể bảo vệ chống lại hư tổn tóc. Một nghiên cứu cho thấy nó có thể hoạt động như một loại kem chống nắng yếu, ngăn chặn khoảng 20% ​​tia cực tím (UV) của mặt trời.

Ngoài ra, như đã đề cập ở trên, dầu dừa cũng có thể sử dụng như một loại nước súc miệng, bởi chúng có thể tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong miệng. Điều này có thể cải thiện sức khỏe răng miệng và giảm hôi miệng, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

TÓM LƯỢC: Mọi người có thể thoa dầu dừa lên da, tóc và răng. Các nghiên cứu cho thấy nó hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm cho da, bảo vệ chống lại tổn thương da và cải thiện sức khỏe răng miệng.

9. Dầu dừa có thể tăng cường chức năng não cho người mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí. Nó thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi 

Không thể phủ nhận rằng, tình trạng này làm giảm khả năng sử dụng glucose của năng lượng trong não của bạn.

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng ketone có thể cung cấp một nguồn năng lượng thay thế cho các tế bào não bị trục trặc này để giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2006 đã báo cáo rằng MCT cải thiện chức năng não ở những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu vẫn chỉ là sơ bộ và không có bằng chứng nào cho thấy rằng dầu dừa tự chống lại căn bệnh này.

TÓM LƯỢC: Các nghiên cứu ban đầu cho thấy MCT có thể làm tăng nồng độ ketone trong máu, có khả năng làm giảm các triệu chứng Alzheimer. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm.

10. Có thể giúp giảm mỡ bụng có hại

Vì một số axit béo trong dầu dừa có thể làm giảm sự thèm ăn và tăng đốt cháy chất béo, nó cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Ngoài ra, mỡ bụng, hay mỡ nội tạng, nằm trong khoang bụng và xung quanh các cơ quan của bạn. MCT dường như đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng so với LCT.

Loại mỡ bụng có hại nhất, có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

Vòng eo là một điểm đánh dấu dễ dàng, chính xác cho lượng mỡ trong khoang bụng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 40 phụ nữ bị béo bụng, những người dùng 2 muỗng dầu (30 ml) dầu dừa mỗi ngày đã giảm đáng kể cả Chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo.

Trong khi đó, một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 20 người đàn ông bị béo phì đã ghi nhận việc giảm chu vi vòng eo là 1,1 inch (2,86 cm) sau khi họ uống 2 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày (30 ml) mỗi ngày (30 ml).

Dầu dừa vẫn có lượng calo cao, vì vậy bạn nên sử dụng một cách tiết kiệm. Bạn có thể sử dụng dầu dừa thay thế một số chất béo nấu ăn khác. Dầu dừa có thể mang lại lợi ích giảm cân nhỏ, tuy nhiên hiện vấn đề này vẫn đang được nghiên cứu thêm.

Như vậy, dầu dừa không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe mà còn mang lại lợi ích trong việc làm đẹp. Để tận dụng tối đa các công dụng của dầu dừa, bạn hãy đảm bảo chọn dầu dừa nguyên chất, hữu cơ thay vì các loại dầu dừa đã qua tinh chế. Trên đây là một vài thông tin về lợi ích của dầu dừa đối vớ cơ thể. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã tích lũy cho mình được những kiến thức dinh dưỡng bổ ích.