Không thể phủ nhận rằng có rất nhiều thực phẩm mang lại những giá trị dinh dưỡng cao, cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng không phải loại thực phẩm nào cũng luôn luôn là tốt cho cơ thể.

Một số thực phẩm có thể tốt cho bạn nếu bạn ăn có kiểm soát, đúng chừng mực, nhưng chúng lại có thể gây hại nghiêm trọng nếu như bạn ăn quá nhiều.

Ở bài viết dưới đây, samya xin giới thiệu cho bạn 8 loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng lại có thể gây hại cho bạn nếu bạn ăn quá nhiều.

1. Omega-3 và dầu cá

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe của chúng ta.

Chúng chống lại chứng viêm trong cơ thể, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vì hầu hết các chế độ ăn kiêng đều có ít omega-3, các dạng thực phẩm chức năng, dạng bổ sung đã trở nên phổ biến.

Các chất bổ sung phổ biến nhất bao gồm viên nang omega-3 được sản xuất từ ​​cá, gan cá và tảo.

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều omega-3 có thể gây hại. Liều thông thường dao động trong khoảng từ 1 đến 6 gram mỗi ngày, nhưng dùng nhiều nhất là 13 đến 14 gram mỗi ngày có thể có tác dụng làm loãng máu ở những người khỏe mạnh.

Điều này có thể là rủi ro, đặc biệt đối với những người dễ bị chảy máu hoặc đang dùng thuốc làm loãng máu.

Hơn nữa, uống nhiều dầu gan cá có thể dẫn đến tăng lượng vitamin A quá mức, có thể gây độc cho vitamin A. Đây là mối quan tâm đặc biệt cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

TÓM LẠI: Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, omega-3 dư thừa có thể có tác dụng làm loãng máu. Dầu cá cũng rất giàu vitamin A, có thể gây nguy hiểm với số lượng lớn.

2. Cá ngừ (Cả loại cá tươi và cá đóng hộp)

Cá ngừ là một loại cá béo thường được ghi nhận là chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Bởi lẽ nó là một nguồn axit béo omega-3 tốt và rất giàu protein.

Tuy nhiên, cá ngừ cũng có thể chứa hàm lượng chất gây ô nhiễm môi trường cao gọi là methylmercury.

Ở mức độ cao hơn, methylmercury (metyl thủy ngân) là một chất độc thần kinh có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chúng bao gồm chậm phát triển ở trẻ em, các vấn đề về thị lực, thiếu phối hợp và khiếm thính và nói.

Loại cá ngừ lớn chứa nhiều thủy ngân nhất, vì nó tích tụ trong các mô của chúng theo thời gian. Những chiếc áo dài lớn này rất có thể sẽ được phục vụ cho bạn dưới dạng bít tết cá cao cấp hoặc được sử dụng trong sushi.

Loại cá ngừ nhỏ hơn chứa lượng thủy ngân thấp hơn, và thường hay được đóng hộp.

Có hai loại cá ngừ đóng hộp chính và hàm lượng thủy ngân của chúng khác nhau:

  • White Tuna (Cá ngừ thịt trắng): Loại cá ngừ này có màu nhạt và thường được chế biến từ loại cá ngừ vây dài. Cá ngừ trắng chứa gấp 4 lần lượng thủy ngân tìm thấy trong cá ngừ thịt xám.
  • Light tuna (Cá ngừ thịt xám): Cá ngừ thịt xám chứa ít thủy ngân hơn nhiều so với cá ngừ trắng. Nó có màu đậm hơn và thường không chế biền từ cá ngừ vây dài.

Giới hạn an toàn trên của methylmercury đối với con người là 0,1 microgam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Điều này có nghĩa là một đứa trẻ 25 kg (55 lb) chỉ có thể ăn một khẩu phần 75 g (2,6 oz) cá ngừ trắng đóng hộp mỗi 19 ngày. Bất kỳ nhiều hơn mức này sẽ vượt quá giới hạn trên được đề xuất.

Phụ nữ mang thai và trẻ em nên hạn chế ăn hải sản có chứa thủy ngân không quá hai lần mỗi tuần.

Có một số loại cá khác cũng giàu axit béo omega-3, nhưng ít có khả năng bị nhiễm thủy ngân, chúng bao gồm cá hồi, cá thu, và cá mòi.

TÓM LẠI: Cá ngừ chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Tuy nhiên, cá ngừ cũng có thể bị nhiễm methylmercury do ô nhiễm đại dương.

3. Quế

Quế là một loại gia vị thơm ngon, được sử dụng rộng rãi từ rất lâu. Hiện nay, quế không chỉ là một loại gia vị đơn thuần mà nó còn được sử dụng như một loại dược liệu có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh khác nhau.

Nó có nhiều chất chống oxy hóa và đã được chứng minh là chống viêm và giảm lượng đường trong máu. Ăn quế cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.Tuy nhiên, quế chứa một lượng lớn hợp chất gọi là coumarin, có thể gây hại với liều lượng lớn.

Có hai loại quế chính, với lượng coumarin khác nhau:

  • Cassia: Còn được gọi là quế thông thường, quế Cassia chứa một lượng coumarin tương đối cao.
  • Ceylon: Được biết đến như một loại quế thực sự, Ceylon là loại ít phổ biến nhất trong hai loại. Nó thấp hơn nhiều trong coumarin.

Lượng coumarin dung nạp hàng ngày là 0,1 mg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Tiêu thụ nhiều hơn thế có thể gây độc cho gan và ung thư.

Dựa trên lượng dung nạp hàng ngày có thể chấp nhận được, không nên tiêu thụ quá 0,5- 2 gram quế mỗi ngày. Tuy nhiên, bạn có thể ăn tới 5 gram (1 muỗng cà phê) quế Ceylon mỗi ngày.

Ăn nhiều hơn thế là tốt đôi khi, chẳng hạn như nếu một công thức nhất định gọi cho nó. Nhưng số lượng lớn không nên ăn quá thường xuyên.

TÓM LẠI: Quế rất giàu chất chống oxy hóa và liên quan đến một số lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng chứa coumarin, có thể gây hại ở liều lượng lớn. Trong hai loại quế, quế Ceylon chứa ít coumarin.

4. Hạt nhục đậu khấu

Hạt nhục đậu khấu là một loại gia vị có hương vị rất độc đáo. Nó thường được sử dụng trong các thực phẩm Giáng sinh như cocktail trứng sữa (eggnog), bánh và bánh pudding.

Hạt nhục đậu khấu có chứa một hợp chất gọi là myristicin, đây là một hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại gia vị, và thảo mộc.

Với liều lượng nhỏ, hạt nhục đậu khấu cung cấp hương vị cho bữa ăn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng với liều lượng lớn, hạt nhục đậu khấu có thể gây ngộ độc myristicin.

Tác dụng của ngộ độc myristicin bao gồm co giật, rối loạn nhịp tim, buồn nôn, chóng mặt, đau và ảo giác. Bởi lẽ, myristicin cũng là một loại thuốc trừ sâu, và đã được chứng minh là tăng cường hiệu quả của các loại thuốc trừ sâu khác kết hợp. 

Không nên ăn hơn 10 gram hạt nhục đậu khấu trong một lần. Liều cao hơn đã được chứng minh là gây ra các triệu chứng ngộ độc.

TÓM LẠI: Hạt nhục đậu khấu được sử dụng để hương vị nhiều loại thực phẩm. Ở liều thấp, nó không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, hạt nhục đậu khấu có chứa myristicin, có thể gây ngộ độc với liều lượng lớn.

5. Cà phê

Cà phê là một loại đồ uống tuyệt vời được nạp chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt động khác.

Nó đã được chứng minh rằng mang nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh gan, tiểu đường loại 2 và bệnh thoái hóa thần kinh.Thành phần hoạt chất trong cà phê thông thường là caffeine, với mỗi cốc chứa trung bình 80 cho đến 120 mg. Sử dụng một lượng cà phê hàng ngày khoảng 400 mg thường được coi là an toàn.

Tuy nhiên, tiêu thụ hơn 500- 600 mg cà phê mỗi ngày có thể là quá mức. Điều này có thể áp đảo hệ thống thần kinh, gây mất ngủ, hồi hộp, khó chịu, co thắt dạ dày, tim đập nhanh và run cơ bắp.

Các lượng của caffeine cần thiết để trải nghiệm những tác dụng phụ rất khác nhau giữa các cá nhân.

Một số người có thể uống nhiều cà phê mà không gặp vấn đề gì, trong khi những người khác gặp các triệu chứng với một lượng nhỏ caffeine.

TÓM LẠI: Cà phê đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người.

6. Gan

Các cơ quan nội tạng là bộ phận dinh dưỡng nhất của động vật và gan là cơ quan nhiều dinh dưỡng nhất trong tất cả.

Nó rất giàu nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như sắt, B12, vitamin A và đồng.

Tuy nhiên, một phần 100 gram gan bò chứa hơn sáu lần lượng dinh dưỡng khuyến nghị (RDI) của vitamin A và 7 lần RDI của đồng.

Vitamin A là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nó được lưu trữ trong cơ thể chúng ta. Do đó, dư thừa có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc vitamin A.

Những triệu chứng này có thể bao gồm các vấn đề về thị lực, đau xương và tăng nguy cơ gãy xương, buồn nôn và nôn. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng oxy hóa và thay đổi thoái hóa thần kinh, và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Mặc dù gan rất khỏe mạnh và bổ dưỡng, nhưng nó không nên được tiêu thụ hàng ngày. Bạn chỉ nên ăn gan một tuần một lần là đủ.

TÓM LẠI: Gan chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Tuy nhiên, nó rất giàu vitamin A và đồng, có thể gây ra vấn đề với số lượng quá mức.

7. Rau họ cải

Các loại rau họ cải là một họ rau xanh bao gồm bông cải xanh , mầm Brussels, cải xoăn, cải bắp và rau xanh collard.

Những loại rau này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, như giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim. Các loại rau họ cải chiếm một phần lớn trong lượng rau hàng ngày của mọi người. Chúng cũng đã trở nên rất phổ biến như các thành phần trong các loại sinh tố xanh và nước ép rau quả tươi khác nhau.

Tuy nhiên, các hợp chất trong các loại rau gọi là thiocyanate có thể cản trở khả năng hấp thụ iốt của cơ thể. Điều này có thể góp phần dẫn đến một tình trạng gọi là suy giáp.

Suy giáp được đặc trưng bởi việc tuyến giáp hoạt động kém. Các triệu chứng bao gồm tuyến giáp to, tăng cân, táo bón, khô da và giảm mức năng lượng.

Mặc dù các loại rau họ cải như bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe, nhưng thêm một lượng lớn vào sinh tố hoặc nước ép xanh có thể góp phần vào một lượng lớn các hợp chất này.

Những người nhạy cảm với các vấn đề về tuyến giáp nên tránh tiêu thụ các loại rau này với số lượng rất lớn.

TÓM LẠI: Rau họ cải là lành mạnh và bổ dưỡng. Tuy nhiên, chúng có chứa thiocyanate, có thể ngăn chặn sự hấp thụ iốt. Những người có vấn đề về tuyến giáp không nên ăn một lượng rất lớn các loại rau này.

8. Quả hạch Brazil

Các loại hạt Brazil là một trong những nguồn cung cấp selen tốt nhất cho cơ thể.

Selen là một nguyên tố vi lượng thiết yếu, nhưng có thể gây độc với số lượng lớn.

Lượng selenium khuyến nghị hàng ngày là 50 microgram đến 70 microgam / ngày cho người lớn. Ngoài ra, mức dung sai trên cho lượng an toàn là khoảng 300 microgam / ngày đối với người lớn.

Một hạt Brazil lớn có thể chứa tới 95 microgam selen. Số tiền này nhiều hơn số tiền được đề nghị hàng ngày cho người lớn và gấp ba lần số tiền trẻ em yêu cầu.

Chỉ ăn 4- 5 quả hạch Brazil có thể khiến người lớn ở giới hạn trên của lượng selen an toàn, do đó bạn không nên ăn nhiều hơn thế.

Các triệu chứng ngộ độc selen bao gồm rụng tóc và móng, các vấn đề về tiêu hóa và khó nhớ.

TÓM LẠI: Các loại hạt Brazil có chứa selenium, một thành phần vi lượng thiết yếu. Tuy nhiên, selen là độc hại với số lượng cao. Do đó, chỉ nên ăn một ít hạt Brazil mỗi ngày.

Các loại thực phẩm trong danh sách này đều rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ăn càng nhiểu, càng tốt cho cơ thể. Bạn nên ăn uống với mức độ phù hợp với thể chất của mình, và không nên ăn vượt các mức khuyến cáo để có sức khỏe tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức dinh dưỡng về một số lưu ý về thực phẩm quan trọng cho cơ thể. Hi vọng qua bài viết này, bạn đọc đã tích lũy cho mình được những kiến thức dinh dưỡng bổ ích.