10 Điều lưu ý nếu muốn có chế độ ăn Eatclean đúng cách

Chế độ ăn kiêng Eat Clean là chế độ khuyến khích bạn chỉ nên ăn những thực phẩm lành mạnh và tự nhiên. Có rất nhiều thực đơn ăn kiêng được khuyến khích và phát triển rộng rãi ngày nay.

Chế độ ăn uống này bao gồm các thực phẩm sạch kết hợp nhằm mục đích giảm cân. Cách ăn uống này giúp làm quen với việc ăn thực phẩm eat clean hay còn gọi là thực phẩm sạch.

Thực phẩm sạch là không ăn thực phẩm chế biến sẵn , tránh nhiều đường, muối và một số loại chất béo mà cơ thể không cần.

Vì vậy, hãy cân nhắc những loại thực phẩm phù hợp cho chế độ ăn kiêng để cơ thể khỏe mạnh và thon gọn hơn.

Chế độ ăn kiêng Eat clean là gì?

Theo nhiều chuyên gia, chế độ ăn Eat Clean đã được nghiên cứu để viết sách và ra mắt bởi nhiều nhà xuất bản khác nhau như nhiều năm nay.

Trong cuốn sách này, tác giả không giải thích làm thế nào để ăn một chế độ ăn kiêng lành mạnh, mà còn hướng dẫn và đưa ra thực đơn có chứa danh sách thực phẩm và nhiều công thức nấu ăn có trình bày thông tin dinh dưỡng.

Từ đó, kết luận rằng chế độ Eat clean là một nỗ lực để biến thói quen ăn uống lành mạnh trở thành một phần của lối sống, thay vì giảm lượng thức ăn hàng ngày.

Nói chung, chế độ ăn Eat clean khuyến cáo không ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt và những thực phẩm có chứa chất bảo quản.

Bằng cách áp dụng chế độ ăn kiêng Eat clean này, cơ thể sẽ nhận được những lợi ích về sức khỏe, chẳng hạn như nhiều năng lượng hơn, làn da sáng và tất nhiên là giảm cân.

 

Làm thế nào để có chế độ ăn Eat clean đúng cách?

1. Thực đơn Eat clean bao gồm rau và trái cây

Vậy một số ví dụ về thực phẩm sạch có thể sử dụng cho chế độ ăn kiêng này là gì? Dưới đây là những loại thực phẩm phù hợp với chế độ ăn kiêng Eat clean theo chuyên gia dinh dưỡng tại viện Dinh Dưỡng chia sẻ:


Rau và trái cây có thể giúp kháng viêm và bảo vệ các tế bào bị tổn thương. Ăn rau và trái cây cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư.
Rau và trái cây được chứng minh là giúp cơ thể khỏe mạnh hơn vì chúng rất giàu vitamin và khoáng chất.

Trong chế độ ăn Eat clean, rau và trái cây là những thứ chính nên ăn.

Rau và trái cây trồng hữu cơ tốt hơn cho chế độ ăn Eat clean. Vì thực phẩm không chứa thuốc trừ sâu chắc chắn cải thiện sức khỏe.

Cách tốt nhất để ăn rau và trái cây trong chế độ Eat clean là làm salad. Bạn có thể chọn một số loại rau xanh, trái cây tươi và trộn với dầu ô liu.

2. Sử dụng rau thay thế các loại ngũ cốc khác

Bạn có thể thay thế ngũ cốc tinh chế bằng rau củ. Rau có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Đối với những bạn vẫn thích ăn bít tết, có thể thay thế bằng đậu hũ hoặc nấm được nghiền nhỏ và tạo hình cho giống bít tết.

Ngoài ra, sử dụng rau thay thế cho lớp phủ bánh pizza. Ăn nhiều rau hơn các thành phần thực phẩm khác càng nhiều càng tốt.

3. Ngừng ăn thực phẩm chế biến sẵn


Thực phẩm được nấu chín kỹ hơn sẽ mất một số chất xơ và chất dinh dưỡng, nó tạo ra nhiều đường hoặc các chất hóa học khác.
Thực phẩm chế biến sẵn chống lại chế độ Eat clean. Thực phẩm đã qua chế biến bị biến đổi nhiều hơn so với trạng thái ban đầu của thực phẩm.

Chưa kể loại thực phẩm này chứa nhiều muối và chất bảo quản, về lâu dài có thể làm bùng phát các bệnh khác nhau như bệnh tim.

4. Tránh ăn carbohydrate tinh chế


Các loại carbohydrate tinh chế nên tránh là ngũ cốc và bánh mì. Tốt hơn nên ăn bánh mì nguyên cám hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt khác.
Cũng giống như thực phẩm chế biến, carbohydrate chế biến không được khuyến khích cho các nhà hoạt động ăn kiêng. Carbohydrate tinh chế là thực phẩm chế biến sẵn nhưng cung cấp ít dinh dưỡng.

Ăn carbohydrate tinh chế liên tục có thể dẫn đến viêm, kháng insulin, gan nhiễm mỡ và béo phì.

Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, quinoa, gạo lứt vừa giàu dinh dưỡng, chất xơ vừa cải thiện sức khỏe đường ruột.

5. Tránh ăn thực phẩm đóng gói


Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, hãy chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh như các loại hạt hoặc trái cây giàu chất dinh dưỡng và giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tật.
Các nhà hoạt động của chế độ Eat clean phải tránh đồ ăn vặt đóng gói vì chúng có ít giá trị dinh dưỡng.

6. Tránh sử dụng dầu thực vật khi ăn Eat clean

Dầu thực vật và bơ thực vật không đáp ứng các tiêu chí thực phẩm cho chế độ Eat clean. Dầu thực vật và bơ thực vật được sản xuất thông qua chiết xuất hóa học.

Chúng cũng chứa nhiều axit linoleic và chất béo omega-6.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy dầu thực vật và bơ thực vật có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm, có khả năng làm tăng nguy cơ tăng cân và bệnh tim mạch.

Mặc dù dầu thực vật và bơ thực vật là những thực phẩm kiêng Eat clean, nhưng vẫn cho phép tiêu thụ vừa phải chất béo lành mạnh.

Thực phẩm béo tốt để ăn là cá, quả hạch và quả bơ. Nếu bạn không thể tránh sử dụng dầu, tốt nhất bạn nên sử dụng dầu ô liu để tiêu thụ hàng ngày.

7. Chế độ ăn uống Eat clean với thực phẩm hữu cơ


Thực phẩm có nguồn gốc từ động vật cũng phải đến từ các trang trại hữu cơ được duy trì hoạt động tốt.
Chế độ ăn Eat Clean ưu tiên ăn những thực phẩm đảm bảo chất lượng. Rau và trái cây hữu cơ rất được khuyến khích.

Động vật được tiêm kháng thể và tiêm hormone để tăng trưởng tối đa không tốt cho việc ăn uống vì chúng có thể làm tăng sản xuất hormone và gây ung thư.

Động vật được nuôi thả tự nhiên sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

8. Giảm ăn đường khi ăn Eat clean

Nhà hoạt động ăn kiêng phải giảm lượng đường dưới mọi hình thức.

Sử dụng quá nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ và ung thư.

Bạn có thể ăn các loại thực phẩm có chứa đường tự nhiên như mật ong hoặc xi-rô .

Khi bạn thực hiện chế độ ăn Eat Clean cố gắng ăn thực phẩm ở trạng thái tự nhiên, không có đường. Làm quen với vị ngọt của trái cây, vị mềm của các loại hạt và thực phẩm toàn phần khác.

9. Hạn chế rượu bia


Mặc dù một số loại rượu, đặc biệt là rượu nho, có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng uống rượu có thể làm tăng tình trạng viêm và gây ra một số vấn đề sức khỏe.
Rượu được tạo ra bằng cách thêm men vào ngũ cốc, trái cây hoặc rau nghiền và để hỗn hợp lên men.

Uống rượu bia có thể gây bệnh gan, khó tiêu và tích mỡ thừa trong dạ dày.

10. Nước trắng làm thức uống chính

Nước là thức uống tự nhiên và lành mạnh nhất có thể được uống hàng ngày. Nước không có chất phụ gia, đường hoặc các thành phần đáng ngờ khác.

Tất nhiên, hãy ưu tiên nước để tránh tình trạng mất nước và giảm cân cấp tốc.

Nếu bạn vẫn thích uống đồ uống có đường, khả năng mắc bệnh tiểu đường, béo phì và các bệnh khác rất cao. Nước hoa quả có pha đường hoặc đóng gói cũng nên tránh.

Cà phê, trà và nước trái cây không đường rất dễ gây mất tập trung.


Ghi nhớ chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh việc ăn thực phẩm tươi, bổ dưỡng và không có quá trình nấu nướng lâu.
Đó là 10 cách lựa chọn thực phẩm phù hợp với chế độ ăn eat clean mà bạn có thể thử để giảm cân mà không cần ăn kiêng khổ sở.

Bên cạnh việc tốt cho sức khỏe, chế độ ăn Eat clean còn có thể rèn luyện cho bạn cách đánh giá hương vị tự nhiên của thực phẩm. Chúc may mắn!

 

Samya Eva Gold

Samya Natural là sản phẩm chăm sóc vùng kín đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ sản xuất vô trùng thảo dược thiên nhiên 100% nguồn gốc tại Việt Nam được nghiên cứu bởi các chuyên gia Dược liệu đầu ngành. Với thành phần từ 100% tự nhiên với chiết suất của tinh chất lá trầu không , nghệ vàng... Việt Nam, sản phẩm có tác dụng tăng cường sức đề kháng , thúc đẩy quá trình phòng vệ tự nhiên và hỗ trợ giảm triệu chứng cũng như là điều trị viêm phụ khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *